วันจันทร์ที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9
การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทางการศึกษาปฐมวัย
Learning Provision in Eaelr Childhood Education
วันจันทร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2562
เวลา 08.30-12.30 น.

ความรู้ที่ได้รับ (Story of subject)

       😉  วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษา ศึกษาการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ของรุ่นพี่ กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ โดยมีวิธีการเขียนแผน ดังต่อไปนี้
1. เลือกเรื่องที่จะสอน ➠ โดยศึกษาได้จากหลักสูตร
2. วิเคราะห์หัวเรื่อง  ➠ โดยใช้ mind map เป็นเครื่องมือในการแสดงผลที่ได้จากการคิดวิเคราะห์
3. จัดลำดับความสำคัญก่อน - หลัง
4. ออกแบบการจัดประสบการณ์
5. ตั้งวัตถุประสงค์ / จุดประสงค์
6. สาระการเรียนรู้  2 ส่วน คือ  
     1. ประสบการณ์สำคัญ 4 ด้าน คือการให้เด็กเล่นและลงมือทำ 
     2.สาระที่ควรเรียนรู้ ต้องบูรณาการด้วยกันทั้ง 4 ด้านไม่แยก สอดคล้องกับการทำงานของสมอง ไปสู่การจัดประสบการณ์ ตอบสนองความแตกต่างระหว่างบุคคล / ความฉลาด 8 ด้าน  ➠ 6 กิจกรรมหลัก

เน้น ➠ การเคลื่อนไหวร่างกาย   ภาษา , ความคิด  ➠ เป็นด้านสติปัญญา
การกระทำอย่างอิสระ ตัดสินใจเอง ➠ คือด้านอารมณ์ - จิตใจ 
การเล่นคนกลุ่มใหญ่และกลุ่มย่อย ➠ เป็นด้านสังคม


➤พัฒนาการของเด็กอนุบาล 3 อายุ 5-6 ขวบ  มีพัฒนาการทางสังคมมากขึ้น เริ่มเล่นกับเพื่อนได้ เล่นคนเดียว เล่นคู่ขนาน เล่นเป็นกลุ่ม
➤การทำศิลปะแบบร่วมมือ เหมาะสำหรับเด็ก 4-5 ปี อ.2 และ อ. 3 ทำให้เด็กได้ทักษะความคิดสร้างสรรค์ การรับฟังเหตุผล
1. เกมแบบผลัด  คือ มีจุดตั้งต้นและจุดวกกลับ เล่นแบบเดียวกันทั้งหมด มีกติกาแพ้ชนะ
2. เกมเบ็ดเตล็ด คือเกมทั่วไป เช่น มอญซ่อนผ้า กาฟักไข่ งูกินหาง
ครูต้องสาธิตให้เด็กดูก่อน การสาธิตไม่ใช่การเล่นอิสระ  การเล่นอิสระ คือ การเล่นเครื่องเล่นสนาม

💚 เกมการศึกษา 💛
1. เกมลอตโต้ เกมการศึกษารายละเอียดในภาพ
2. เกมการจับคู่ ภาพเงา ภาพเหมือน
3. เกมภาพตัดต่อ
4. เกมโดมิโน
5. เกมเรียงลำดับ เล็กใหญ่ น้อยมาก พื้นฐานการบวก
6. เกมความสัมพันธ์ ภาพที่สัมพันธ์กัน
7. เกมอนุกรม
8. เกมจัดหมวดหมู่
9. เกมความสัมพันธ์ 2 แกน  

        ➽ จากนั้นอาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม 3 กลุ่ม กลุ่มละเท่าๆกัน ออกแบบการสอนเรื่องแหล่งน้ำ
ให้นักศึกษาช่วยกันวาดรูปแหล่งน้ำที่ทุกคนมองแล้วเข้าใจตรงกันสามารถตอบได้ว่าคือแหล่งน้ำอะไร ที่ไหน
สะพานโกลเด้นเกตที่อ่าวซานฟรานซิโก 

แม่น้ำชีที่จังหวัดชัยภูมิ

      ➨ จากนั้นอาจารย์ให้แต่ละกลุ่มช่วยกันประกอบเครื่องสูบน้ำจากแหล่งน้ำที่ตนเองวาดภาพขึ้นมา โดยมีอุปกรณ์  3 อย่างคือ กระดาษหนังสือพิมพ์ กระดาษA4 เทปกาว แต่ละกลุ่มต้องทำเครื่องสูบน้ำที่แข็งแรงสามารถตั้งได้ และสูบน้ำได้มากที่สุด โดยอาจารย์ให้นำหนังสือและพานมาวางเพื่อทดสอบความแข็งแรง 
    ➤ กิจกรรมดังกล่าวเป็นการประยุกต์การใช้รูปแบบการสอนแบบ STEM ศึกษาเข้ามาบูรณาการในการจัดการสอน คือการให้เด็กฝึกคิดแก้ไขปัญหาและออกแบบนวัตกรรม



       ➨ จากนั้นอาจารย์ให้อุปกรณ์มาเพิ่มคือ หลอดดูดน้ำ และลูกปิงปอง เพื่อให้นักศึกษาออกแบบสไลเดอร์ที่ลูกปิงปองตกช้าที่สุด โดยกลุ่มของดิฉันนานสุด คือ  34 วินาที





💜 การตั้งเกณฑ์ น้ำจืด/น้ำเค็ม  แหล่งน้ำในประเทศ /แหล่งน้ำต่างประเทศ  แหล่งน้ำที่มนุษย์สร้างขึ้น/ แหล่งน้ำตามธรรมชาติ
💜 กิจกรรมเสริมประสบการณ์ ขั้นนำสามารถเริ่มต้นด้วยเพลง คำคล้องจอง นิทาน ปริศนาคำทาย เกม คำถาม  เพื่อทบทวนประสบการณ์ของเด็กก่อนการเข้าสู่เรียนที่จะเรียนรู้

การนำไปประยุกต์ใช้
1. ได้รู้จักเกมการศึกษาที่หลากหลายมากขึ้นและรู้จักเลือกใช้ให้เหมาะตามพัฒนาการของเด็ก เพื่อที่เด็กจะได้ไม่รู้สึกเบื่อ หรือหากเกมยากไปก็จะได้ปรับให้เข้ากับพัฒนาการของเด็ก

2. รู้จักการประยุกต์ใช้การสอนแบบ STEM ศึกษาในการสอนกับระดับปฐมวัย จากเรื่องที่ง่ายๆ และใกล้ตัวจากสิ่งของที่มีอยู่ เช่น หลอด ลูกปองปอง การประดิษฐ์สิ่งต่างๆ โดยมีจุดประสงค์คือการกระตุ้นให้เด็กเกิดความคิดและการแก้ปัญหา
3. เห็นคุณค่าของสิ่งต่างๆ ใกล้ตัว เช่นกระดาษหนังสือพิมพ์
4. ฝึกการคิดแก้ไขปัญหาและรับฟังความคิดของเพื่อน เลือกวิธีที่ดีที่สุด
5. มีความสนุกสนานเมื่อทำงานสำเร็จ มีความภาคภูมิใจในผลงานของตนเอง และรู้จักชื่นชมผลงานของตนเองลแะผู้อื่นโดยใช้คำพูดและการแสดงออกเชิงบวก

การประเมิน (Assessment)
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์เข้าสอนมีความตรงต่อเวลา แตงกายสุภาพเหมาะสม อาจารย์ได้มีการประยุกต์วิธีการสอนแบบต่างๆ เช่น STEM มาบูรณาการกับการสอนปฐมวัยใช้สื่ออุปกรณ์ใกล้ทำให้นักศึกษามีความเข้าใจในเรื่องที่สอนมากขึ้น ระหว่างการเรียนการสอนอาจารย์ได้มีการเสริมเนื้อหาสาระเรื่องต่างๆ สอดแทรกพร้อมกันด้วย

ประเมินเพื่อน : เพื่อนเข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ แต่วันนี้มาไม่ครบ ทำให้แบ่งกลุ่มได้เพียง 3 กลุ่ม แต่เพื่อนที่มาเรียนตั้งใจเรียนทุกคน ให้ความร่วมมือในการทำงาน ระดมความคิดแก้ปัญหาและนำเสนองานออกมาดีทุกกลุ่ม


ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายสะอาด เหมาะสม ให้ความร่วมมือนการเรียนและการทำกิจกรรมกลุ่ม รับฟังความคิดเห็นของเพื่อนๆ ในกลุ่มและช่วยการทำงานส่งอาจารย์




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น