วันจันทร์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 11
การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทางการศึกษาปฐมวัย
Learning Provision in Eaelr Childhood Education
วันจันทร์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562
เวลา 08.30-12.30 น.

💛💛 ความรู้ที่ได้รับ (Story of subject) 💛💛

    👉 อาจารย์ถามทบทวนเรื่องการทำงานของสมอง ตามแนวคิดของเพียเจย์ ทักษะEF และนวัตกรรมการสอนแบบไฮสโคป  


   👉 เด็กได้ลงมือกระทำผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 หรือที่เรียกว่าการเล่น ทำให้สมองเกิดการซึมซับ ปรับเป็นความรู้ใหม่ ถ้าเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรคือการเรียนรู้ แต่ถ้าไม่มีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเรียกว่าการรับรู้
   👉เมื่อทราบถึงการทำงานของสองแล้วว่าสมองทำงานอย่างไร จึงสามารถนำมาจัดและออกแบบการจัดประสลการณ์ให้สมตามช่วงวัยของพัฒนาการได้อย่างเหมาะสม ตามที่กำหนดในหลักสูตร คือ สภาพที่พึงประสงค์เป็นเป้าหมาย และวัดตามพฤติกรรมที่เด็กแสดงออกมา
   👉 กิจกรรมศิลปะจัดคู่กับกิจกรรมเสรี เพราะเราไม่ควรเร่งรัดเด็กในการทำงานศิลปะ เด็กที่ทำเสร็จให้เล่นกิจกรรมเสรีตามมุมระหว่างรอเพื่อน
   👉 การจัดพื้นที่ 5 ส่วน ตามแนวคิดไฮสโคป 
1. พื้นที่ครู
2. พื้นที่เก็บผลงานเด็ก
3. พื้นที่ในการจัดประสบการณ์กลุ่มใหญ่และกลุ่มย่อย
4. พื้นที่มุมจัดประสบการณ์ แบ่งออกเป็น 5 มุม
      1. มุมศิลปะ
      2. มุมหนังสือ
      3. มุมบล็อก
      4. มุมบทบาทสมมติ
      5. มุมของเล่น
5. พื้นที่การมีปฏิสัมพันธ์หรือพื้นที่แสดงผลงาน ทำให้เด็กได้แสดงผลงาน พูดคุย สนทนากับครู ผู้ปกครอง

      👉 หลังจากนั้น อาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มเป็น 2 กลุ่มเท่ากัน ฝึกการฟังจังหวะเพลง โดยการให้เพื่อนคนหนึ่งเข้าไปยืนในวงกลม ถ้าเพลงเปลี่ยนจังหวะให้หยุดตรงหน้าเพื่อน ทำท่าอะไรก็ได้ให้เพื่อนคนนั้นทำตามแล้วต่อแถวกันไปเรื่อยๆ 
     เป็นการนำจังหวะและดนตรีเข้ามาใช้เพื่อฝึกทักษะความจำและการดึงความจำไปใช้งาน เมื่อจังหวะเปลี่ยนเด็กจะต้องเปลียนท่าทาง เรียกว่า Working memory เป็นทักษะ 1 ใน EF


การประเมิน (Assessment)

ประเมินตนเอง : แต่งกายมีระเบียบ เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจฟังฟังอาจารย์ไม่คุย และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมภายในห้องเรียน

ประเมินเพื่อน : เพื่อนแต่งกายถูกระเบียบ มาเรียนครบ ให้ความร่วมมือในกิจกรรมการเรียน

ประเมินอาจารย์ : แต่งกายสุภาพ อาจารย์อธิบายเข้าใจ มีการยกตัวอย่างเรื่องง่ายๆใกล้ตัว นำกิจกรรมต่างๆ เข้ามาประยุกต์ใช้ในการสอน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น