บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 7
การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทางการศึกษาปฐมวัย
Learning Provision in Eaelr Childhood Education
วันจันทร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2562
เวลา 08.30-12.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ (Story of subject)
➤ อาจารย์ให้นักศึกษานำเสนอการสอนแบบต่าง ๆ 5 แบบ ด้วยวิธีการที่หลากหลาย นักศึกษาได้ทำงานร่วมกันและนำประสบการณ์การออกสังเกตจากโรงเรียนต่างๆมานำเสนอ เพื่อพูดคุยแลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆ
💚การสอนแบบไฮสโคป💚
การสอนแบบไฮสโคปเป็นการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการลงมือทำผ่านมุมกิจกรรมที่หลากหลาย
มีสื่อและการจัดกิจกรรมที่เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็กเป็นตัวช่วย
โดยให้เด็กเล่นหรือกิจกรรมต่าง
ๆ อย่างอิสระด้วยตัวเอง
Active
learning
คือการเรียนรู้ด้วยการลงมือปฏิบัติสิ่งแวดล้อมไม่เน้นลักษณะของสื่อที่เป็นแบบฝึกหัด
เพราะต้องการเน้นให้เด็กลงมือปฏิบัติจริงจากของเล่นจริง เรื่องการปฏิสัมพันธ์เน้นว่าคนที่ต้องดูแลเด็กก็ต้องเข้าใจพัฒนาการเด็ก
มีความรู้ ทางด้านจิตวิทยา การมีปฏิสัมพันธ์ทางบวก และสอนเด็กให้รู้จักการแก้ไขข้อขัดแย้ง
คำแนะนำจากอาจารย์ : ปรับปรุงการนำเสนอให้ดีขั้น ควรนำสื่อ อุปกรณ์ และเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการนำเสนอ
💚การสอนแบบไฮสโคป กลุ่มที่ 2💚
คำแนะนำจากอาจารย์ : นำเสนอได้ดี เนื้อหาดีครบถ้วน รู้จักใช้สื่อ อุปกรณ์ที่หลากหลาย เข้าใจง่าย
💚 การสอนแบบ project approach💚
การสอนแบบโครงการ หมายถึง การจัดการเรียนการสอนรูปแบบหนึ่งซึ่งให้ความสำคัญกับเด็ก ส่งเสริมให้เด็กแสวงหาคำตอบจากการเรียนเรื่องใดเรื่องหนึ่งอย่างลุ่มลึกเพื่อสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง โดยที่เด็กหรือครูร่วมกันกำหนดเรื่องที่ต้องการเรียนรู้ แล้วดำเนินการแสวงหาความรู้ด้วยกระบวนการแก้ปัญหา โดยครูเป็นผู้อำนวยความสะดวกให้เด็กเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงและจากแหล่งเรียนรู้
💙การนำแนวคิดการสอนแบบโครงการประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน💙
ในระดับปฐมวัยศึกษา หรือการสอนแบบโครงการจะปรากฏกิจกรรม 5 ลักษณะในแต่ละระยะของการทำโครงการ ซึ่งเสมือนขั้นตอนการสอนแบบโครงการกิจกรรมทั้ง 5 ลักษณะประกอบด้วย
1.การอภิปราย ในงานโครงการครูสามารถแนะนำการเรียนรู้ให้เด็ก และช่วยให้เด็กแต่ละ
คนมีโอกาสแลกเปลี่ยนสิ่งที่ตนทำกับเพื่อน
2.การศึกษานอกสถานที่ หรืองานในภาคสนาม เป็นกระบวนการที่สำคัญของการทำ
โครงการประสบการณ์ในระยะแรกครูอาจพาไปศึกษานอกห้องเรียน
3.การนำเสนอประสบการณ์เดิม เด็กสามารถทบทวนประสบการณ์เดิมในหัวเรื่องที่
น่าสนใจ มีการอภิปรายแสดงความคิดเห็นในประสบการณ์ที่เหมือนหรือแตกต่างกับเพื่อน
4.การสืบค้น งานโครงการเปิดกว้างให้ใช้แหล่งค้นคว้าข้อมูลอย่างหลากหลายตามหัว
เรื่องที่สนใจเด็กสามารถสัมภาษณ์พ่อแม่ ผู้ปกครองของตนเอง บุคคลในครอบครัว เพื่อนนอกโรงเรียน สามารถหาคำตอบของตนด้วยการศึกษานอกสถานที่
5.การจัดแสดง การจัดแสดงทำได้หลายรูปแบบ อาจใช้ฝาผนังหรือป้ายจัดแสดงงานของ
เด็ก เป็นการแลกเปลี่ยนความคิด ความรู้ที่ได้จากการสืบค้นแก่เพื่อนในชั้น
💜ลักษณะทั้ง 5 ประการดังที่กล่าวมา จะปรากฏในแต่ละระยะของงานโครงการ ซึ่งมีอยู่
3 ระยะ คือ 💜
ระยะที่1 เริ่มต้นโครงการ : ทบทวนความรู้และความสนใจของเด็ก
ระยะที่2 พัฒนาโครงการ :ให้โอกาสเด็กค้นคว้า และมีประสบการณ์ใหม่เป็นงานในภาคสนาม ประกอบด้วยการสืบค้นตามแหล่งข้อมูลต่าง ๆ ระยะนี้ถือเป็นหัวใจของโครงการ
ระยะที่ 3 สรุปโครงการ : ประเมิน สะท้อนกลับ และแลกเปลี่ยนงานโครงการเป็นระยะสรุปเหตุการณ์ รวมถึงการเตรียมเสนอรายงานและผลที่ได้ในรูปของการจัดแสดงการค้นพบ และจัดทำสิ่งต่าง ๆ สนทนา เล่นบทบาทสมมติ หรือจัดนำชมสิ่งที่ได้จากการก่อสร้างครูควรจัดให้เด็กได้แลกเปลี่ยนสิ่งที่ตนเรียนรู้กับผู้อื่น
💚 การสอนแบบ STEM 💚
คำว่า “สะเต็ม” หรือ “STEM” เป็นคำย่อจากภาษาอังกฤษของศาสตร์ 4 สาขาวิชา ได้แก่ วิทยาศาสตร์ (Science) เทคโนโลยี (Technology) วิศวกรรมศาสตร์(Engineering) และคณิตศาสตร์ (Mathematics) หมายถึงองค์ความรู้ วิชาการของศาสตร์ทั้งสี่ที่มีความเชื่อมโยงกันในโลกของความเป็นจริงที่ต้องอาศัยองค์ความรู้ต่างๆ มาบูรณาการเข้าด้วยกันในการดำเนินชีวิตและการทำงาน
💛สิ่งที่ได้จากการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็ม💛ทักษะการแก้ปัญหา ทักษะการทำงานเป็นทีม ทักษะการสื่อสาร ทักษะการใช้เครื่องมือ ความคิดสร้างสรรค์
ตัวอย่างการสอนแบบสเต็มที่อาจารย์แนะนำ หน่วยผลไม้ ปัญหาตระกร้าพัง ให้เด็กทำตระกร้า โดยมีวัสดุให้ แล้งลงมือทำตามแบบ เมื่อเสร็จแล้วทดลองนำตระกร้าไปใช้ และตรวจสอบความถูกต้อง
😅😅ภาพบรรยากาศการเรียนการสอน😅😅
💙💙 การประเมิน (Assessment) 💙💙
ประเมินอาจารย์ อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา อาจารย์ใส่ใจการนำเสนอทุกกลุ่ม ให้คำแนะนำที่กระชับเข้าใจง่าย เพิ่มเติมเนื้อหาส่วนที่ขาดได้ดี
ประเมินเพื่อน เข้าเรียนตรงเวลา วันนี้อาจารย์นัดเรียนรวม 2 เซก ทำให้เพื่อนเซกบ่ายต้องมาเรียนเช้า ทุกคนมาเรียนตรงเวลา ตั้งใจทำงานส่งอาจารย์
ประเมินตนเอง มาเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกต้องตามระเบียบ ส่งงานครบ ให้ความร่วมมือในห้องเรียนดีมากค่ะ