วันอาทิตย์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 12
การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทางการศึกษาปฐมวัย
Learning Provision in Eaelr Childhood Education
วันจันทร์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562
เวลา 08.30-12.30 น.


👀👀 ความรู้ที่ได้รับ (Story of subject)  👀👀

       👉 กรวยแห่งการเรียนรู้
       👉 ทักษะใน EF 
       👉 การจัดการเรียนการสอนแบบไฮสโคปที่ส่งเสริมทักษะ EF 
       👉 บทบาทของครูตามแนวคิดไฮสโคป


👉 กรวยแห่งการเรียนรู้
     กระบวนการเรียนรู้ Active Learning ทำให้ผู้เรียนสามารถรักษาผลการเรียนรู้ให้อยู่คงทนได้มากและนานกว่ากระบวนการเรียนรู้ Passive Learning เพราะกระบวนการเรียนรู้ Active Learning สอดคล้องกับการทำงานของสมองที่เกี่ยวข้องกับความจำ โดยสามารถเก็บและจำสิ่งที่ผู้เรียนเรียนรู้อย่างมีส่วนร่วม มีปฏิสัมพันธ์ กับเพื่อน ผู้สอน สิ่งแวดล้อม การเรียนรู้ได้ผ่านการปฏิบัติจริง จะสามารถเก็บจำในระบบความจำระยะยาว (Long Term Memory) ทำให้ผลการเรียนรู้ ยังคงอยู่ได้ในปริมาณที่มากกว่า ระยะยาวกว่า 
                                      👄 → อ่านอย่างเดียว   10 %
                                       👂 → ฟัง    20 %
                                      👀 → ดู      30 %
                                      👀👂 → ดูและฟัง   50 %  
                                      👄 → พูด          70 %
                                      👄👏 → พูดและทำ      90 %

👉 ทักษะใน EF 

1. ทักษะความจำที่นำมาใช้งาน (Working Memory)

2. ทักษะการยั้งคิด (Inhibitory Control)

3. ทักษะการยืดหยุ่นความคิด (Shift Cognitive Flexibility)

4. ทักษะการใส่ใจจดจ่อ (Focus)

5.การควบคุมอารมณ์ (Emotion Control)

6. การวางแผนและการจัดการ (Planning and Organizing)

7. การประเมินตนเอง (Self-Monitoring)

8. การริเริ่มและลงมือทำ (Initiating)

9. มีความเพียรมุ่งสู่เป้าหมาย (Goal-Directed Persistence)

 👉 การจัดการเรียนการสอนแบบไฮสโคปที่ส่งเสริมทักษะ EF 
                       1. ความจำ  ➤ ไฮสโคปมีสื่อที่หลากหลาย ให้เด็กได้เลือกและตัดสินใจด้วย                                                       ตนเอง และมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น
                       2. คิดไตร่ตรอง   ➤ ช่วงการวางแผน Plan
                       3. คิดยืดหยุ่น   ➤  ช่วงการทำกิจกรรมกลุ่มใหญ่กลุ่มย่อย กิจกรรมตามมุม
                       4. จดจ่อใส่ใจ   ➤  การลงมือทำ Do
                       5. ควบคุมอารมณ์   ➤  การมีปฏิสัมพันธ์ในกิจวัตรประจำวัน
                       6. ติดตามประเมินผล   ➤  การนำเสนองาน Reviwe
                       7. ริเริ่มลงมือ   ➤  Do
                       8. วางแผนจัดระเบียบ   ➤  Plan
                       9. มุ่งสู่เป้าหมาย   ➤ Plan   Do   Reviwe


👉 บทบาทของครูตามแนวคิดไฮสโคป

             Plan      นักพูด ถ้าเด็กไม่พูดในช่วง Plan ว่าจะวาดหรือทำอะไรให้พาเดินสำรวจไม่  แทรกแซงทางความคิด
             Do         นักสังเกต
             Reviwe  ผู้ฟังที่ดี


😀😀 การประเมิน (Assessment) 😀😀

ประเมินอาจารย์   อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา อธิบายเนื้อหาและสั่งงานระเอียดเข้าใจง่าย พูดคุยกับนักศึกษาอย่างเป็นกันเอง หลังจากที่ทอลองสอนอาจารย์ได้ให้คำแนะนำซึ่งเป็นประโยชน์มากในการนำไปใช้ในอนาคต

ประเมินเพื่อน    เข้าเรียนตรงเวลา มาครบทุกคน ไม่คุยกัน ตั้งใจฟังอาจารนย์สอน


ประเมินตนเอง   มาเรียนตรงเวลา  ส่งงานครบ ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมในห้องและกิจกรรมกลุ่มดีค่ะ



😜😜😜😜😜😜😜😜😜😜😜😜😜😜😜😜😜😜😜😜😜😜😜😜😜😜

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น