วันเสาร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 7
การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทางการศึกษาปฐมวัย
Learning Provision in Eaelr Childhood Education
วันจันทร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2562
เวลา 08.30-12.30 น.

ความรู้ที่ได้รับ (Story of subject)

            ➤ อาจารย์ให้นักศึกษานำเสนอการสอนแบบต่าง ๆ  5 แบบ ด้วยวิธีการที่หลากหลาย นักศึกษาได้ทำงานร่วมกันและนำประสบการณ์การออกสังเกตจากโรงเรียนต่างๆมานำเสนอ เพื่อพูดคุยแลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆ 
💚การสอนแบบไฮสโคป💚
                การสอนแบบไฮสโคปเป็นการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการลงมือทำผ่านมุมกิจกรรมที่หลากหลาย มีสื่อและการจัดกิจกรรมที่เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็กเป็นตัวช่วย โดยให้เด็กเล่นหรือกิจกรรมต่าง ๆ อย่างอิสระด้วยตัวเอง
                 Active learning  คือการเรียนรู้ด้วยการลงมือปฏิบัติสิ่งแวดล้อมไม่เน้นลักษณะของสื่อที่เป็นแบบฝึกหัด  เพราะต้องการเน้นให้เด็กลงมือปฏิบัติจริงจากของเล่นจริง เรื่องการปฏิสัมพันธ์เน้นว่าคนที่ต้องดูแลเด็กก็ต้องเข้าใจพัฒนาการเด็ก มีความรู้ ทางด้านจิตวิทยา การมีปฏิสัมพันธ์ทางบวก และสอนเด็กให้รู้จักการแก้ไขข้อขัดแย้ง
คำแนะนำจากอาจารย์ : ปรับปรุงการนำเสนอให้ดีขั้น ควรนำสื่อ อุปกรณ์ และเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการนำเสนอ 

💚การสอนแบบไฮสโคป กลุ่มที่ 2💚 

คำแนะนำจากอาจารย์ :  นำเสนอได้ดี เนื้อหาดีครบถ้วน  รู้จักใช้สื่อ อุปกรณ์ที่หลากหลาย เข้าใจง่าย

💚 การสอนแบบ project approach💚 
            การสอนแบบโครงการ หมายถึง การจัดการเรียนการสอนรูปแบบหนึ่งซึ่งให้ความสำคัญกับเด็ก ส่งเสริมให้เด็กแสวงหาคำตอบจากการเรียนเรื่องใดเรื่องหนึ่งอย่างลุ่มลึกเพื่อสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง โดยที่เด็กหรือครูร่วมกันกำหนดเรื่องที่ต้องการเรียนรู้ แล้วดำเนินการแสวงหาความรู้ด้วยกระบวนการแก้ปัญหา โดยครูเป็นผู้อำนวยความสะดวกให้เด็กเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงและจากแหล่งเรียนรู้

💙การนำแนวคิดการสอนแบบโครงการประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน💙
                ในระดับปฐมวัยศึกษา หรือการสอนแบบโครงการจะปรากฏกิจกรรม  5  ลักษณะในแต่ละระยะของการทำโครงการ  ซึ่งเสมือนขั้นตอนการสอนแบบโครงการกิจกรรมทั้ง  ลักษณะประกอบด้วย
1.การอภิปราย  ในงานโครงการครูสามารถแนะนำการเรียนรู้ให้เด็ก และช่วยให้เด็กแต่ละ
คนมีโอกาสแลกเปลี่ยนสิ่งที่ตนทำกับเพื่อน

2.การศึกษานอกสถานที่ หรืองานในภาคสนาม  เป็นกระบวนการที่สำคัญของการทำ
โครงการประสบการณ์ในระยะแรกครูอาจพาไปศึกษานอกห้องเรียน

3.การนำเสนอประสบการณ์เดิม  เด็กสามารถทบทวนประสบการณ์เดิมในหัวเรื่องที่

น่าสนใจ มีการอภิปรายแสดงความคิดเห็นในประสบการณ์ที่เหมือนหรือแตกต่างกับเพื่อน



4.การสืบค้น  งานโครงการเปิดกว้างให้ใช้แหล่งค้นคว้าข้อมูลอย่างหลากหลายตามหัว

เรื่องที่สนใจเด็กสามารถสัมภาษณ์พ่อแม่  ผู้ปกครองของตนเอง บุคคลในครอบครัว เพื่อนนอกโรงเรียน  สามารถหาคำตอบของตนด้วยการศึกษานอกสถานที่

 5.การจัดแสดง  การจัดแสดงทำได้หลายรูปแบบ อาจใช้ฝาผนังหรือป้ายจัดแสดงงานของ

เด็ก เป็นการแลกเปลี่ยนความคิด ความรู้ที่ได้จากการสืบค้นแก่เพื่อนในชั้น



      💜ลักษณะทั้ง  5  ประการดังที่กล่าวมา จะปรากฏในแต่ละระยะของงานโครงการ ซึ่งมีอยู่
3  ระยะ  คือ 💜

ระยะที่เริ่มต้นโครงการ : ทบทวนความรู้และความสนใจของเด็ก

ระยะที่พัฒนาโครงการ :ให้โอกาสเด็กค้นคว้า และมีประสบการณ์ใหม่เป็นงานในภาคสนาม  ประกอบด้วยการสืบค้นตามแหล่งข้อมูลต่าง ๆ ระยะนี้ถือเป็นหัวใจของโครงการ

ระยะที่ 3  สรุปโครงการ :  ประเมิน สะท้อนกลับ  และแลกเปลี่ยนงานโครงการเป็นระยะสรุปเหตุการณ์  รวมถึงการเตรียมเสนอรายงานและผลที่ได้ในรูปของการจัดแสดงการค้นพบ  และจัดทำสิ่งต่าง ๆ สนทนา  เล่นบทบาทสมมติ  หรือจัดนำชมสิ่งที่ได้จากการก่อสร้างครูควรจัดให้เด็กได้แลกเปลี่ยนสิ่งที่ตนเรียนรู้กับผู้อื่น

💚 การสอนแบบ STEM 💚
         คำว่า “สะเต็ม” หรือ “STEM” เป็นคำย่อจากภาษาอังกฤษของศาสตร์ 4 สาขาวิชา ได้แก่ วิทยาศาสตร์ (Science) เทคโนโลยี (Technology)  วิศวกรรมศาสตร์(Engineering) และคณิตศาสตร์ (Mathematics)  หมายถึงองค์ความรู้ วิชาการของศาสตร์ทั้งสี่ที่มีความเชื่อมโยงกันในโลกของความเป็นจริงที่ต้องอาศัยองค์ความรู้ต่างๆ มาบูรณาการเข้าด้วยกันในการดำเนินชีวิตและการทำงาน 
     💛สิ่งที่ได้จากการจัดการเรียนรู้แบบสะเต็ม💛ทักษะการแก้ปัญหา ทักษะการทำงานเป็นทีม ทักษะการสื่อสาร ทักษะการใช้เครื่องมือ ความคิดสร้างสรรค์ 
ตัวอย่างการสอนแบบสเต็มที่อาจารย์แนะนำ   หน่วยผลไม้ ปัญหาตระกร้าพัง  ให้เด็กทำตระกร้า โดยมีวัสดุให้ แล้งลงมือทำตามแบบ เมื่อเสร็จแล้วทดลองนำตระกร้าไปใช้ และตรวจสอบความถูกต้อง 
                       😅😅ภาพบรรยากาศการเรียนการสอน😅😅


💙💙 การประเมิน (Assessment) 💙💙

ประเมินอาจารย์   อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา อาจารย์ใส่ใจการนำเสนอทุกกลุ่ม ให้คำแนะนำที่กระชับเข้าใจง่าย เพิ่มเติมเนื้อหาส่วนที่ขาดได้ดี 

ประเมินเพื่อน     เข้าเรียนตรงเวลา วันนี้อาจารย์นัดเรียนรวม 2 เซก ทำให้เพื่อนเซกบ่ายต้องมาเรียนเช้า ทุกคนมาเรียนตรงเวลา ตั้งใจทำงานส่งอาจารย์

ประเมินตนเอง   มาเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกต้องตามระเบียบ ส่งงานครบ ให้ความร่วมมือในห้องเรียนดีมากค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น