บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 8
การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทางการศึกษาปฐมวัย
Learning Provision in Eaelr Childhood Education
วันจันทร์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2562
เวลา 08.30-12.30 น.
การเรียนรู้แบบ Project Approach มี 3 ระยะดังนี้
💛 ระยะที่ 3 สรุป เด็กๆอภิปรายกันถึงหลักฐานต่างๆ ที่เด็กๆได้สืบและค้นพบที่ช่วยให้เด็กๆตอบคำถามที่เด็กๆตั้งไว้ได้ เด็กๆช่วยกันวางแผนจัดแสดงให้ผู้ปกครองและเพื่อนๆ และบุคคลอื่นๆได้เห็น วิธีการเรียนรู้ กิจกรรม ผลงาน และสิ่งที่เด็กๆค้นพบเรียนรู้ เด็กๆลงมือจัดแสดงเพื่อแบ่งปันความรู้และเรื่องราวเกี่ยวกับ “ Project Approach ” ของเด็กๆ ครูจะได้ช่วยสนับสนุนส่งเสริม และดำเนินการเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับสิ่งที่เด็กๆทำ และค้นพบกันอย่างสนุกสนาน กระตือรือร้นและภาคภูมิใจ
ความรู้ที่ได้รับ (Story of subject)
⤍ วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาทั้งสองกลุ่มเรียน เขียนแผนการสอนแบบ Project Approach ตามกลุ่มที่ได้จัดไว้ตั้งแต่ต้นเทอม โดยเลือกเรื่องที่นำเสนอเกี่ยวกับสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่ในห้องเรียน
😀 นักศึกษาทุกคนแบ่งกลุ่มและทำงานตามที่อาจารย์ได้มอบหมาย โดยใช้เทคนิคการระดมความคิด Brainstorming การทำแบบมีส่วนร่วม ด้วยข้อสรุปจากเหตุผลที่อยากรู้ (เพราะบางทีเสียงข้างมากไม่ใช่เหตุผล
การเรียนรู้แบบ Project Approach มี 3 ระยะดังนี้
💛 ระยะที่ 1 เริ่มต้น เด็กๆ เลือกว่าจะศึกษาเรื่องอะไร โดยครูเป็นผู้แนะนำ เด็กๆอภิปรายว่ามีความรู้เดิมอะไรเกี่ยวกับเรื่องที่เลือกแล้วบ้าง และครูช่วยบันทึกความคิดของเด็กๆ เช่น วาดภาพ ปั้น จำลอง ช่วยให้เด็กฝึกตั้งคำถาม และสนทนาเกี่ยวกับเรื่องที่อยากรู้
- สิ่งที่เด็กอยากรู้ อยากรู้เพราะอะไร สรุปเรื่องที่อยากรู้
- ถามประสบการณ์เดิม วาดภาพสะท้อนประสบการณ์
- คำถามที่เด็กอยากรู้เกี่ยวกับเรื่องที่สนใจ
💛 ระยะที่ 2 การรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องที่อยากรู้ ช่วยเด็กๆ วางแผนไปสถานที่ต่างๆ ที่เด็กๆสามารถสำรวจ สืบค้นได้ รวมถึงจัดหาวิทยากรที่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องที่เด็กๆสนใจมาให้คำตอบเด็กๆได้ ใช้หนังสือและคอมพิวเตอร์ในการสืบค้นข้อมูลโดยมีครูช่วยเหลือ
- เลือกใช้กราฟฟิกที่หลากหลายและเข้าใจง่ายสำหรับเด็ก
- แบ่งหน้าที่กันในการแสดงผลงาน
จัดทำสารนิทัศน์ ประเภทที่ 5
1. การบันทึก
2.การถ่ายภาพ
3.การทำวิดีโอ
4.การทำไดอะแกรมใยแมงมุม
5.การสะท้อนตนเอง
💙 ผลงานเพื่อน 💙
คำแนะนำจากอาจารย์ในภาพรวมของทุกกลุ่ม
- คำถามที่เด็กอยากรู้อยู่ในขั้นที่ 2
- สารนิทัศน์ไม่ใช่ขั้นที่ 3 ควรติดแยกให้มีความชัดเจน
- การแบ่งหน้าที่ในระยะที่ 3 ควรเขียนให้มีความชัดเจน ครอบคลุม เข้าใจง่าย
- ไม่ควรติดผลงานเรียงกัน เพราะทำให้ไม่เห็นระยะต่างๆ
- ไม่ควรใช้สีสะท้อนแสง
- การเขียนบักทึกเด็กหลังจากวาดภาพควรเขียนในระดับเดียวกันหมด
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
1. นำไปใช้ในการสอบบรรจุ
2.ใช้ในการจัดทำแผนการสอนแบบ Project Approach ในอนาคตตอนฝึกสอน
3.ฝึกทักษะการคิดแบบมีเหตุผล ทำงานเป็นระเบียบมากขึ้น
4.ทำให้เกิดความสามัคคีในการทำงาน
การประเมิน (Assessment)
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา อธิบายเนื้อหาที่จะเรียนและรายละเอียดต่างๆ ได้ครบถ้วน
พูดคุยสนทนาเป็นกันเอง เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แสดงความคิดและการทำงานเป็นกลุ่ม
ประเมินเพื่อน : เพื่อนเข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ฟังใจฟังอาจารย์ กระตือรือร้นในการเรียน มีความสามัคคีร่วมมือกันในการทำงาน
ประเมินตนเอง : เข้าเรียนสาย แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจเรียนตั้งใจฟังอาจารย์ ช่วยเพื่อนทำงาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น