วันพฤหัสบดีที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5
การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทางการศึกษาปฐมวัย
Learning Provision in Eaelr Childhood Education
วันจันทร์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2562
เวลา 08.30-12.30 น.

ความรู้ที่ได้รับ (Story of subject)

สมรรถนะ ( Competency )  หมายถึง คุณลักษณะเชิงพฤติกรรมที่ทำให้บุคคลนั้น ๆ สามารถปฏิบัติงานได้ผลโดดเด่นกว่าคนอื่น โดยบุคคลนั้นแสดงออกทางคุณลักษณะเชิงพฤติกรรมทั้งด้านความรู้ ทักษะ และเทคนิควิธีที่ดีกว่าคนอื่น ๆ พฤติกรรมที่แสดงออก
        โดยแบ่งสมรรถนะด้านต่างๆ ของเด็กปฐมวัยไว้ 7 ส่วนหลัก (Domain) ได้แก่ 
1. การเคลื่อนไหว และสุขภาวะทางกาย (Motor Development /Physical Well – Being)
2. พัฒนาการด้านสังคม (Social Development)
3. พัฒนาการด้านอารมณ์ (Emotional Development)
4. พัฒนาการด้านการคิดและสติปัญญา (Cognitive Development)
5. พัฒนาการด้านภาษา (Language Development)
6. พัฒนาการด้านจริยธรรม (Moral Development
7. พัฒนาการด้านการสร้างสรรค์ (Creative Development)
    💛 ในแต่ละส่วนหลักประกอบด้วย ส่วนย่อยสมรรถนะด้านต่างๆ และพฤติกรรมบ่งชี้ โดยจำแนกออกเป็นเนื้อหา ด้านต่างๆ

👉 กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ 👈
ประสบการณ์สำคัญ ด้านร่างกาย การเคลื่อนไหวอยู่กับที่ และ การเคลื่อนไหวแบบเคลื่อนที่
                                                          ⬇️                                                 ⬇️
                                              ทำอยู่กับที่ โยก สบัด           เดิน วิ่ง กระโดด สไลด์  ควบม้า
                             ด้านอารมณ์-จิตใจ การเคลื่อนไหวตามจังหวะ เสียงเพลง ดนตรี 
                            ด้านสังคม  การมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อน การเล่นและการทำงานร่วมกัน
                            ด้านสติปัญญา การคิด การจำ
➤ เป้าหมายของกิจกรรมเคลื่อนไหว วิธีการสอน 5 แบบ ได้แก่ การเคลื่อนไหวพร้อมอุปกรณ์ การเคลื่อนไหวตามคำบรรยาย การเคลื่อนไหวตามคำสั่ง การเคลื่อนไหวตามข้อตกลง การเคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม การเคลื่อนประกอบเพลง 
➤ จัดกลุ่มใหญ่/กลุ่มย่อย เพื่อส่งเสริมกระบวนการกลุ่ม ส่งเสริมทัะกษะทางสังคม เช่น การแสดงความคิดเห็น การพูดคุย เด็กจะได้กระบวนการคิด ภาษา การออกแบบท่าทาง
กิจกรรมเคลื่อนไหว ➽ กิจกรรมพื้นฐาน ให้เด็กได้หาพื้นที่ของตนเอง (บูรณาการคณิตศาสตร์) การหาพื้นที่
                            ➽ กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา กำหนดพื้นที่ตามข้อตกลง วัตถุประสงค์คือการจำ
😀😀😀😀 อาจารย์ให้ออกแบบกิจกรรมพื้นฐานของกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ ตามหน่วยของตนเอง โดยให้ออกแบบมีความหลากหลาย จากนั้นอาจารย์ได้ให้นำแผนการสอนที่เขียนมาสอนเพื่อนให้ห้องเพื่อทดสอบการนำแผนไปปฏฺบัติและเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนนำไปปฏิบัติจริง ระหว่างที่เพื่อนสอนอาจารย์ได้ให้คำแนะนำในการสอน เทคนิคต่างๆ เพื่อนำไปปรังปรุงแก้ไขในออกฝึกปฏิบัติจริง 




   💜 จากนั้นได้มอบหมายงานให้นักศึกษาที่ยังไม่ได้ทดลองสอน ถ่ายคลิปการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวลงในบล็อกของตนเอง 
                            
💙💙 การประเมิน (Assessment) 💙💙

ประเมินอาจารย์   อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา จัดเตรียมเนื้อหาการสอนดี อธิบายเนื้อหาชัดเจน พร้อมเน้นย้ำให้นักศึกษาสามารถจำได้ ระหว่างสอนมีการพูดคุยสนทนาแลกเปลี่ยน ตอบคำถาม

ประเมินเพื่อน     เข้าเรียนตรงเวลา วันนี้อาจารย์นัดเรียนรวม 2 เซก ทำให้เพื่อนเซกบ่ายต้องมาเรียนเช้า ทุกคนมาเรียนตรงเวลา ตั้งใจทำงานส่งอาจารย์

ประเมินตนเอง   มาเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกต้องตามระเบียบ ส่งงานครบ ให้ความร่วมมือในห้องเรียนดีมากค่ะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น