บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4
การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทางการศึกษาปฐมวัย
Learning Provision in Eaelr Childhood Education
วันจันทร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2562
เวลา 08.30-12.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ (Story of subject)
💛 หลังจากที่ได้แบ่งกลุ่ม 5 คน ไปแล้วเมื่อสัปดาห์แรก วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาออกแบบหน่วยการเรียนรู้โดย โดยเลือกสาระที่ควรเรียนรู้จากเรื่องที่ใกล้ตัวเด็กที่สุดและเรื่องที่ส่งผลกระทบกับเด็ก โดยสาระที่ควรเรียนรู้มีทั้งหมด 4 สาระ คือ
1. เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
เด็กควรรู้จักชื่อ นามสกุล รูปร่าง หน้าตาของตน รู้จักอวัยวะต่างๆ และวิธีระวังรักษาร่างกายให้สะอาด ปลอดภัย มีสุขอนามัยที่ดี เรียนรู้ที่จะเล่นและทำสิ่งต่างๆด้วยตนเองคนเดียวหรือกับผู้อื่น ตลอดจนเรียนรู้ที่จะแสดงความคิดเห็น ความรู้สึก และแสดงมารยาทที่ดี ทั้งนี้ เมื่อเด็กมีโอกาสเรียนรู้เรื่องราวเกี่ยวกับตนเองแล้ว
2. เรื่องบุลคลและสถานที่
เด็กควรได้มีโอกาสรู้จักและรับรู้เรื่องราวเกี่ยวกับครอบครัว สถานศึกษา ชุมชน รวมทั้งบุคคลต่างๆที่เด็กต้องเกี่ยวข้อง หรือมีโอกาสใกล้ชิดและมีปฏิสัมพันธ์ในชีวิตประจำวัน
3. เรื่องธรรมชาติรอบตัวเด็ก
เด็กควรจะได้รู้จักสิ่งมีชีวิตที่เป็นต้นไม้ ดอกไม้ สัตว์ รวมทั้งความเปลี่ยนแปลงของโลกที่แวดล้อมเด็กตามธรรมชาติ เช่นฤดูกาล กลางวัน กลางคืน
4. เรื่องสิ่งต่างๆ รอบตัวเด็ก
เด็กควรจะได้รู้จักสิ่งของเครื่องใช้ ยานพาหนะและการสื่อสารต่าง ๆ ที่ใช้อยู่ในชีวิตประจำวัน
ของเด็ก
สาระที่ควรเรียนรู้ คือ ความรู้
ประสบการณ์สำคัญ คือ ประสบการณ์ที่ประยุกต์ใช้ในการแก้ไขปัญหา
😀 มาตรฐาน คือ เป้าหมาย ทำให้ครูสามารถทำงานได้ง่ายขึ้นเพราะมีทิศทางและเป้าที่ชัดเจน
การประเมินพัฒนาการที่เน้นการสังเกต และออกแบบการสอนให้เด็กแสดงพฤติกรรมที่สามารถสังเกตและประเมินได้ว่าตรงตามมาตรฐานหรือไม่
👉จากหน่วย สุขภาพดีเริ่มต้นที่ตัวหนู ได้แก้ไขเป็นหน่วยตัวเรา👈
➤ จากนั้นอาจารย์ให้สมาชิกในกลุ่มตกลงกันและแบ่งหัวข้อกันเพื่อนำเสนอเป็นวันคือวันจันทร์-ศุกร์ ร่างเป็น mindmap เพื่อออกแบบกิจกรรมสอนผ่าน 6 กิจกรรมหลัก ก่อนจะเขียนแผนการสอนฉบับจริง
หน่วย ตัวเรา หัวข้อ หน้าที่ของฉัน
กิจกรรมเสรี ➤ เล่นอิสระตามมุมต่างๆ
กิจกรรมกลางแจ้ง ➤ เล่นเกมหน้าที่เด็กดี ให้เด็กกระโดดออกมาข้างหน้าเมื่อโดดเรียกชื่อแล้วบอกหน้าที่หรือความดีที่ได้กระทำ
กิจกรรมเสริมประสบการณ์ ➤ สนทนาหน้าที่ของเด็กๆ และหน้าที่ของสมาชิกในบ้าน
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ ➤ เคลื่อนไหวตามข้อตกลง กำหนดให้ มุมบ้าน ทำท่าทางกวาดบ้าน มุมบล็อกทำท่าทางเก็บของเล่น มุมหนังสือทำท่าทางไปโรงเรียน
กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์➤ วาดภาพหน้าที่ของเด็กๆด้วยสีเทียนแล้วออกมานำเสนอ
กิจกรรมเกมการศึกษา ➤ เกมจับคู่ภาพเงาหน้าต่างๆ และจิ๊กซอร์ต่อภาพหน้าต่างๆในบ้าน
💙💙💙💙💙💙💙💙💙💙💙💙💙💙💙💙💙💙💙💙
การประเมิน (Assessment)
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา อธิบายเนื้อหาที่จะเรียนและรายละเอียดต่างๆ ได้ครบถ้วน
พูดคุยสนทนาเป็นกันเอง เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แสดงความคิดและการทำงานเป็นกลุ่ม
ประเมินเพื่อน : เพื่อนเข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ฟังใจฟังอาจารย์ กระตือรือร้นในการเรียน มีความสามัคคีร่วมมือกันในการทำงาน
ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียน ตั้งใจเรียนตั้งใจฟังอาจารย์ ช่วยเพื่อนทำงาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น