บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 12
การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทางการศึกษาปฐมวัย
Learning Provision in Eaelr Childhood Education
วันจันทร์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562
เวลา 08.30-12.30 น.
👀👀 ความรู้ที่ได้รับ (Story of subject) 👀👀
👉 กรวยแห่งการเรียนรู้
👉 ทักษะใน EF
👉 การจัดการเรียนการสอนแบบไฮสโคปที่ส่งเสริมทักษะ EF
👉 บทบาทของครูตามแนวคิดไฮสโคป
👉 กรวยแห่งการเรียนรู้
กระบวนการเรียนรู้ Active Learning ทำให้ผู้เรียนสามารถรักษาผลการเรียนรู้ให้อยู่คงทนได้มากและนานกว่ากระบวนการเรียนรู้ Passive Learning เพราะกระบวนการเรียนรู้ Active Learning สอดคล้องกับการทำงานของสมองที่เกี่ยวข้องกับความจำ โดยสามารถเก็บและจำสิ่งที่ผู้เรียนเรียนรู้อย่างมีส่วนร่วม มีปฏิสัมพันธ์ กับเพื่อน ผู้สอน สิ่งแวดล้อม การเรียนรู้ได้ผ่านการปฏิบัติจริง จะสามารถเก็บจำในระบบความจำระยะยาว (Long Term Memory) ทำให้ผลการเรียนรู้ ยังคงอยู่ได้ในปริมาณที่มากกว่า ระยะยาวกว่า
👄 → อ่านอย่างเดียว 10 %
👂 → ฟัง 20 %
👀 → ดู 30 %
👀👂 → ดูและฟัง 50 %
👄 → พูด 70 %
👄👏 → พูดและทำ 90 %
👉 ทักษะใน EF
1. ทักษะความจำที่นำมาใช้งาน (Working Memory)
2. ทักษะการยั้งคิด (Inhibitory Control)
3. ทักษะการยืดหยุ่นความคิด (Shift Cognitive Flexibility)
4. ทักษะการใส่ใจจดจ่อ (Focus)
5.การควบคุมอารมณ์ (Emotion Control)
6. การวางแผนและการจัดการ (Planning and Organizing)
7. การประเมินตนเอง (Self-Monitoring)
8. การริเริ่มและลงมือทำ (Initiating)
9. มีความเพียรมุ่งสู่เป้าหมาย (Goal-Directed Persistence)
👉 การจัดการเรียนการสอนแบบไฮสโคปที่ส่งเสริมทักษะ EF
1. ความจำ ➤ ไฮสโคปมีสื่อที่หลากหลาย ให้เด็กได้เลือกและตัดสินใจด้วย ตนเอง และมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น
2. คิดไตร่ตรอง ➤ ช่วงการวางแผน Plan
3. คิดยืดหยุ่น ➤ ช่วงการทำกิจกรรมกลุ่มใหญ่กลุ่มย่อย กิจกรรมตามมุม
4. จดจ่อใส่ใจ ➤ การลงมือทำ Do
5. ควบคุมอารมณ์ ➤ การมีปฏิสัมพันธ์ในกิจวัตรประจำวัน
6. ติดตามประเมินผล ➤ การนำเสนองาน Reviwe
7. ริเริ่มลงมือ ➤ Do
8. วางแผนจัดระเบียบ ➤ Plan
9. มุ่งสู่เป้าหมาย ➤ Plan Do Reviwe
👉 บทบาทของครูตามแนวคิดไฮสโคป
Plan นักพูด ถ้าเด็กไม่พูดในช่วง Plan ว่าจะวาดหรือทำอะไรให้พาเดินสำรวจไม่ แทรกแซงทางความคิด
Do นักสังเกต
Reviwe ผู้ฟังที่ดี
😀😀 การประเมิน (Assessment) 😀😀
ประเมินอาจารย์ อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา อธิบายเนื้อหาและสั่งงานระเอียดเข้าใจง่าย พูดคุยกับนักศึกษาอย่างเป็นกันเอง หลังจากที่ทอลองสอนอาจารย์ได้ให้คำแนะนำซึ่งเป็นประโยชน์มากในการนำไปใช้ในอนาคต
ประเมินเพื่อน เข้าเรียนตรงเวลา มาครบทุกคน ไม่คุยกัน ตั้งใจฟังอาจารนย์สอน
ประเมินตนเอง มาเรียนตรงเวลา ส่งงานครบ ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมในห้องและกิจกรรมกลุ่มดีค่ะ
😜😜😜😜😜😜😜😜😜😜😜😜😜😜😜😜😜😜😜😜😜😜😜😜😜😜
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น